• +84 28 38630088
  • phamtruongvu1111@gmail.com

"THÀNH CÔNG CỦA BẠN LÀ THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI" "THÀNH CÔNG CỦA BẠN LÀ THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI"
"THÀNH CÔNG CỦA BẠN LÀ THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI"
"THÀNH CÔNG CỦA BẠN LÀ THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI"

Tối Ưu Hóa Tuyến Đường Tàu để Tiết Kiệm Thời Gian và Mức Tiêu Thụ Nhiên Liệu

Việc lựa chọn tuyến đường tốt nhất để tránh bão, tránh dòng nước ngầm mạnh, mưa lớn, sóng cao không chỉ mang lại sự an toàn mà còn giúp tàu đến đích nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu cho tàu và cho các hãng tàu. Vậy làm sao để tối ưu hóa tuyến đường của tàu?

Năm 1952, con tàu đầu tiên được cung cấp dịch vụ định tuyến, nhiệm vụ chính là đảm bảo con tàu được đi theo an toàn để thủy thủ đoàn và hàng hóa đến đích mà không bị tổn thất và hư hỏng. Đây là phương pháp định tuyến dựa trên bờ ở giai đoạn sơ khai và nó sử dụng các mô hình dự báo thời tiết khu vực cơ bản được vi tính hóa đầu tiên để đảm bảo an toàn cho tàu.

Ngày nay, an toàn vẫn là mối quan tâm lớn của các chủ tàu và công ty vận tải biển. Nhưng có một số yếu tố kinh tế liên quan đến việc định tuyến tàu. Việc lựa chọn tuyến đường tránh bão, tránh dòng nước chảy xiết, chỉ cần mưa lớn, sóng lớn là có thể đưa tàu đến đích nhanh hơn rất nhiều, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.

Quy hoạch lộ trình cho tàu như thế nào?

Hệ thống kế hoạch định tuyến hiện đại cho phép sử dụng dự báo thời tiết toàn cầu để xây dựng các tuyến đường tối ưu. Các công cụ như vậy sử dụng mô hình để giúp các quản lý của công ty vận tải biển lập kế hoạch trước và thuyền trưởng quyết định ngay tại chỗ tuyến đường nào cuối cùng sẽ giúp tàu đạt được mục tiêu chính – đến nơi đến một cách an toàn và đúng thời gian tại cảng đến. Đối với tàu container, điểm then chốt là xây dựng tuyến đường với việc xem xét thời gian đến yêu cầu (Required Time of Arrival – RTA). Tuyến đường lý tưởng nhất là tuyến đường cho phép tàu tránh thay đổi tốc độ quá nhiều để duy trì công suất ổn định. Các yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến tuyến đường nào là kinh tế nhất. Giá thuê, giá nhiên liệu, tốc độ trong và ngoài khu vực kiểm soát khí thải đều đóng vai trò quan trọng trong chi phí của một chuyến đi như chi phí nhiên liệu.

Các phương pháp định tuyến cũ hơn chỉ khuyến nghị tàu đi rất nhanh trong phần đầu của hành trình và sau đó giảm tốc độ ngay khi nó có thể thực hiện RTA một cách thoải mái. Nhưng sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố bên ngoài, bao gồm sự biến đổi của thời tiết, đã góp phần vào những đặc điểm riêng của chúng. Thuyền trưởng trên cầu lái cần phản ứng mỗi khi điều kiện thời tiết thay đổi nhanh chóng và quyết định xem có nên điều chỉnh tốc độ của tàu hoặc RTA hay không.Khi đó tàu có thể cập cảng với tốc độ an toàn và tối ưu nhất. Việc lập kế hoạch trước RTA chủ yếu dành cho tàu container. Nhưng cũng có thể được sử dụng cho tàu khoan và tàu chở dầu, tuy không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Các phương pháp định tuyến cũ thường chỉ khuyến nghị tàu di chuyển rất nhanh trong phần đầu của chuyến đi và sau đó giảm tốc độ .  Tàu sau đó có thể đến cảng an toàn và với tốc độ tối ưu nhất. Việc lên kế hoạch trước cho RTA chủ yếu dành cho tàu container, nhưng cũng có thể được sử dụng cho tàu khoan và tàu chở dầu, mặc dù không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Lập chiến lược cho việc tối ưu hóa tuyến đường tàu

Trước khi các nhà phân tích tuyến đường có thể cung cấp thông tin, họ cần biết loại và kích thước của tàu. Họ biết rằng, chẳng hạn, tàu chở hàng rời Panamax hoặc tàu container siêu lớn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt được điều khiển rất khác so với Handymax chẳng hạn. Cần phải tính đến điều kiện tải và loại hàng hóa. Một tàu ở trạng thái không chở hàng sẽ hoạt động khác biệt so với một tàu đang chở hàng. Cũng như một tàu chở hàng nhạy cảm sẽ cần một lộ trình ít chịu ảnh hưởng hơn so với một lộ trình chở hàng hóa rời. Bên cạnh đó, thuyền trưởng là người nắm rõ nhất về kỹ thuật và hạn chế của tàu và chuyển thông tin này cho các chuyên viên phân tích tuyến đường. Khi nhà phân tích tuyến đường đã thu thập dữ liệu này, người đó có thể xác định loại lập kế hoạch trước nào phù hợp cho tàu. Người quản lý tàu nhận địa điểm bốc, dỡ hàng từ khách hàng, lấy địa điểm cung cấp, nhận nhiên liệu

So sánh các tuyến đường
So sánh các tuyến đường

So sánh các tuyến đường tiềm năng cho tàu

  • Lựa chọn 1 – một tuyến đường trực tiếp – không phải lúc nào cũng lý tưởng. Có thể đi qua trung tâm của một cơn bão, gió lớn với sóng cao hoặc những nơi không an toàn khác, ví dụ cướp biển.
  • Lựa chọn 2 là tuyến đường đi vòng qua các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, có thể dẫn đến việc đến muộn và tiêu thụ thêm nhiên liệu.
  • Lựa chọn 3 là một tuyến đường có thể bao gồm những giai đoạn trôi dạt nơi tàu gặp thời tiết tốt hơn và không tiêu thụ nhiều nhiên liệu. Tàu có thể đến trễ, nhưng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn trong suốt chuyến đi.
Các tuyến đường tối ưu dựa trên các yêu cầu khác nhau
Các tuyến đường tối ưu dựa trên các yêu cầu khác nhau

Đối với những tàu chở hàng rời, lựa chọn thường tốt nhất là dừng lại, trôi dạt và tránh bão – đặc biệt khi giá thuê tàu thấp và DTA không quan trọng bằng việc tiết kiệm nhiên liệu. Điều này cho phép tàu duy trì an toàn, tận hưởng thời tiết tốt, tránh tiêu thụ nhiên liệu và cuối cùng là tiết kiệm một lượng tiền đáng kể.

Trong bất kỳ trường hợp nào, việc chọn lựa tuyến đường tốt nhất đảm bảo an toàn về sức khỏe của đội ngũ và tính toàn vẹn của hàng hóa, cũng như tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Hệ thống lập kế hoạch lộ trình hiện nay

Các hệ thống định vị ngày nay đang phát triển và nâng cao sự an toàn của việc điều hướng và hiệu quả chi phí của việc sử dụng tàu. Có những hệ thống lập kế hoạch tuyến đường nổi tiếng như: “Navi-Planner” của Tranzas, “PassageManager” của ChartCo, “Bon Voyage System” của StormGeo, “Ship Performance Optimization System” của MeteoGroup, “Commercial Marine Vessel Routing” của Jeppesen, Navtor.

Những hệ thống này có một phạm vi chức năng và giới hạn về số lượng dịch vụ được cung cấp, bao gồm cả thời tiết. Hệ thống này yêu cầu kết nối với máy chủ của công ty và cập nhật thông tin hai lần mỗi ngày hoặc nhiều hơn. Trong trường hợp này, tuyến đường được cập nhật để xem xét các thay đổi trong điều hướng và thông tin thủy văn khí tượng.

Là các tính năng bổ sung có thể được bao gồm trong chức năng của hệ thống lập kế hoạch tuyến đường, khả năng xử lý thông tin từ cảm biến số và analog hiện đại được đề xuất. Đồng thời, cũng được sử dụng để Tối ưu hóa tuyến đường tàu bằng các khả năng bổ sung của thiết bị định vị tàu hiện đại. Do đó, việc sử dụng học máy trong giải pháp Marine Digital FOS (Hệ thống Tối ưu hóa Nhiên liệu) xử lý dữ liệu về các yếu tố ảnh hưởng đến vận chuyển an toàn cho phép bạn xây dựng một tuyến đường với các mức độ tiết kiệm, tốc độ và mức an toàn và thoải mái tối thiểu khác nhau, và xem xét đặc điểm của tàu một cách chính xác hơn. Marine Digital FOS thu thập và xử lý dữ liệu về tình trạng tàu và môi trường xung quanh. Cho phép bạn có một dự báo chi tiết hơn và xem xét chính xác hơn ảnh hưởng của môi trường lên tàu khi xây dựng tuyến đường tối ưu trên biển.

Dưới đây là gợi ý 4 giải pháp phù hợp cho các hợp đồng thuê, chủ tàu và quản lý đội tàu của các loại tàu khác nhau:

  • Định hướng thời tiết và Tối ưu hóa tuyến đường tàu để quản lý ETA
  • Giám sát hiệu suất tàu theo thời gian thực
  • Bảo trì dự đoán của thiết bị trên tàu
  • Giảm tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí nhà kính thải ra.
Get a quote Tracking