Trong thập kỷ qua, ngành logistics đã trải qua những biến đổi đáng kể nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng phức tạp của thương mại quốc tế. Trong số những đổi mới này, sự xuất hiện và phát triển của cảng ICD đã mở ra một kỷ nguyên mới cho việc vận chuyển và thông quan hàng hóa. Cảng ICD không chỉ giảm bớt áp lực cho các cảng biển truyền thống mà còn tối ưu hóa quá trình vận chuyển và giảm thiểu chi phí. Để hiểu rõ hơn vềcấu trúc và lợi ích của ICD, mời bạn đọc tiếp bài viết dưới đây.
ICD là gì
ICD – Inland Container Depot, hay còn gọi là cảng cạn, cảng nội địa. Đây là một cơ sở được thiết lập ở nội địa (không ở gần bờ biển) để giúp hỗ trợ việc xử lý và lưu trữ container. Đây là nơi mà container được bốc, dỡ, lưu trữ, hoặc chuyển giao giữa các phương tiện vận chuyển khác nhau như xe tải hoặc tàu hỏa.
ICD chủ yếu dành cho việc lưu trữ hàng hóa đã được đóng gói trong các container. Những loại container thường gặp tại đây bao gồm container tiêu chuẩn 20 feet và 40 feet, container lạnh, cũng như những container kích thước nhỏ hơn khác.
Bên cạnh đó, việc tập trung dịch vụ hải quan và các dịch vụ khác tại cảng ICD giúp việc giao nhận và thông quan hàng hóa trở nên thuận lợi và nhanh chóng hơn cho các nhà nhập khẩu và xuất khẩu. Các ICD thường được xem như một giải pháp tối ưu cho việc vận chuyển và lưu trữ hàng hóa. Giúp giảm tắc nghẽn tại các cảng biển và hỗ trợ việc di chuyển hàng hóa một cách hiệu quả từ nội địa đến cảng biển và ngược lại.
Một số cảng cạn ICD ở Việt Nam:
- Cảng cạn ICD Biên Hòa
- Cảng cạn ICD Tanamexco
- Cảng cạn ICD Transimex
- Cảng cạn ICD Sóng Thần
- Cảng cạn ICD Phúc Long
- Cảng cạn ICD Long Bình
- Cảng cạn ICD Sotrans
- Cảng cạn ICD Tân Tạo
- Cảng cạn ICD Phước Long
- Cảng cạn ICD Trường Thọ
Cấu trúc của Cảng ICD
Cảng cạn ICD thường được thiết kế để phục vụ một loạt các nhu cầu và hoạt động liên quan đến container và hàng hóa.
Bãi Chứa Container:
- Là khu vực lớn dành cho việc lưu trữ container trước và sau khi chúng được vận chuyển.
- Được phân loại dựa trên kích thước và loại container (20 feet, 40 feet, container lạnh,…).
Cổng Giao Nhận Container:
- Đây là điểm giao tiếp chính giữa cảng cạn và các phương tiện vận chuyển như xe tải và tàu hỏa.
- Nơi này có các trạm kiểm tra an ninh và kiểm tra hàng hóa khi ra vào.
Khu Vực Chuyên Dụng Vệ Sinh Container: Nơi làm sạch và vệ sinh container trước khi đóng hàng hoặc sau khi dỡ hàng.
Khu Vực Kho Ngoại Quan: Khu vực lưu trữ hàng hóa chưa hoàn tất thủ tục hải quan hoặc đang chờ thông quan.
Khu Vực Dành Cho Thủ Tục Hành Chính, Thông Quan Hàng Hóa:
- Bao gồm các văn phòng hải quan, đại lý vận chuyển, và các bên liên quan khác.
- Nơi thực hiện các thủ tục giấy tờ và thông quan.
Nhà Xưởng Sửa Chữa:Nơi sửa chữa, bảo dưỡng và phục hồi container bị hỏng hoặc cần chỉnh sửa.
Khu Vực Chuyên Đóng Gói Hàng Hóa: Cung cấp dịch vụ đóng gói, re-packing hoặc bố trí hàng hóa trong container theo tiêu chuẩn và yêu cầu của khách hàng.
Khu Vực Thông Quan Hàng Hóa: Nơi này tập trung vào việc kiểm tra và xác nhận hàng hóa, giấy tờ, và thực hiện thủ tục thông quan cần thiết.
Chức năng của ICD
Cảng ICD không chỉ đơn thuần là một nơi lưu trữ container, mà còn đóng góp rất lớn vào việc tối ưu hóa và nâng cao hiệu quả trong ngành vận tải biển và logistics.
- Cảng ICD đóng vai trò như một nơi lưu trữ container trước khi chúng được chuyển đến cảng biển và được tải lên tàu.
- Đóng vai trò như một điểm thông quan cho hàng nhập và hàng xuất. Cho phép các công ty thực hiện thủ tục hải quan mà không cần đến cảng biển.
- Các ICD có khả năng điều chỉnh phí xuất nhập cảnh và đồng thời, hỗ trợ việc xử lý các thủ tục hành chính cùng việc làm tài liệu.
- Cung cấp dịch vụ sửa chữa container và thiết bị liên quan, đảm bảo chúng đáp ứng tiêu chuẩn vận chuyển.
- Đóng vai trò như một điểm trung gian giữa đường sắt và đường bộ, tối ưu hóa việc di chuyển hàng hóa.
- Hỗ trợ trong việc kiểm soát phí xuất nhập cảnh và thực hiện các thủ tục tài liệu.
- Cảng cạn giúp gom các lô hàng LCL, giảm thiểu tình trạng thiếu container và tối ưu hóa vận chuyển.
Tầm quan trọng của cảng ICD
Tối ưu hoá thủ tục
Các ICD cho phép việc thông quan hải quan diễn ra ngay tại nội địa, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí mà không cần phải xử lý tại các cảng biển lớn. Điều này đặc biệt hữu ích cho các công ty và nhà máy đặt xa bờ biển.
Giảm thiểu việc di chuyển container rỗng
Di chuyển container rỗng là một trong những vấn đề lớn trong ngành vận tải biển, gây ra không chỉ tăng chi phí vận chuyển mà còn lãng phí năng lượng và tài nguyên. ICD đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề này. Nhờ việc tập trung hàng hóa tại ICD, các lô hàng không đầy container (LCL) có thể được gom chung và vận chuyển trong một container đầy đủ, thay vì phải di chuyển nhiều container không đầy. Như một kết quả, số lượng container rỗng di chuyển trên các tuyến đường giảm đi đáng kể, giúp tiết kiệm chi phí cho các bên liên quan và giảm thiểu tác động môi trường từ các hoạt động vận tải.
Tối ưu hoá chi phí
Điểm thông quan nội địa ICD tạo ra một trung tâm dịch vụ thuận lợi, gần các khu liên hợp công nghiệp lớn và cách xa sự nhộn nhịp của cảng biển. Điều này không chỉ giúp tăng tốc độ thông quan mà còn loại bỏ các thủ tục hải quan phải làm tại cảng.
Khuyến khích xuất khẩu
Việc xây dựng cơ sở hạ tầng trung chuyển tại ICD đã giúp tăng xuất khẩu và làm tăng sự cạnh tranh của một quốc gia. Cảng biển chính được làm thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển và thông quan hàng hóa một cách nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó, nâng cao khả năng xuất khẩu và thúc đẩy thương mại quốc tế.
Giảm tắc nghẽn cảng
Các cảng biển lớn thường phải đối mặt với mức tắc nghẽn cao do lượng lớn hàng hóa cần được thông quan và xử lý mỗi ngày. Tắc nghẽn này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất vận chuyển, mà còn tạo ra chi phí và thời gian chờ đợi gia tăng cho các doanh nghiệp.
Tại cảng ICD, hàng hóa có thể được thông quan và xử lý ngay tại nội địa trước khi chúng đến cảng. Điều này giúp phân bổ lượng hàng hóa đến cảng theo một cách đều đặn và hiệu quả, thay vì tất cả cùng một lúc. Điều này không chỉ giảm tắc nghẽn tại cảng, mà còn giúp tăng hiệu quả và tốc độ vận chuyển hàng hóa.
Cung cấp giải pháp kho bãi hiệu quả
Sự gia tăng về giá cả và phí lưu trữ tại các cảng biển đôi khi gây áp đặt nhiều gánh nặng về mặt tài chính lên các doanh nghiệp. Đặc biệt trong những thời điểm cao điểm, khi mức độ tắc nghẽn tại cảng tăng cao, việc lưu trữ hàng hóa ở đó có thể trở nên đắt đỏ và không hiệu quả.
Trong bối cảnh này, ICD trở thành một giải pháp lý tưởng. Bằng cách cung cấp dịch vụ kho bãi tại nội địa, ICD không chỉ giúp doanh nghiệp tránh được các chi phí cao từ việc lưu trữ hàng hóa tại các cảng biển. Mà còn giảm thiểu rủi ro từ việc hàng hóa có thể bị hỏng hay mất mát trong quá trình chờ đợi tại cảng.
Như vậy, ICD không chỉ làm tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong ngành vận tải, mà còn đóng một vai trò thiết yếu trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế.
Sự khác biệt giữa Cảng ICD và Kho CFS
Tiêu chí | ICD (Điểm thông quan nội địa) | CFS (Kho) |
---|---|---|
Định nghĩa | ICD là một trạm hải quan mà người bốc xếp sử dụng để xếp dỡ hàng hóa. | CFS là nhà kho nơi các lô hàng LCL được tập kết. |
Vị trí | ICD thường cách xa các cảng biển. | CFS chủ yếu gần các cảng biển hơn. |
Tính độc lập | ICD giúp các nhà nhập khẩu / xuất khẩu xử lý các lô hàng của họ đến gần nhà máy và kho hàng hơn và tồn tại độc lập. | CFS là một bộ phận của hải quan và không tồn tại độc lập. |
Quy trình hải quan | Hóa đơn nhập hàng, hóa đơn vận chuyển và các tài liệu khác được thực hiện tại ICD. Người gửi hàng cũng sử dụng chúng để đánh giá, thông quan hàng hóa, lưu kho, lưu kho tạm thời, v.v. | Chỉ một phần của quy trình hải quan trong đó việc kiểm tra hàng hóa được thực hiện tại CFS. |