• +84 28 38630088
  • phamtruongvu1111@gmail.com

"THÀNH CÔNG CỦA BẠN LÀ THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI" "THÀNH CÔNG CỦA BẠN LÀ THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI"
"THÀNH CÔNG CỦA BẠN LÀ THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI"
"THÀNH CÔNG CỦA BẠN LÀ THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI"

Vận Tải Hàng Nguyên Container FCL

Vận tải hàng nguyên container (FCL) là một phần quan trọng trong ngành logistics và vận tải biển. Bên cạnh việc vận tải Hàng Nguyên Container FCL, ta còn một phương thức khác là LCL. Hãy đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về vận chuyển hàng FCL là gì? Sự khác nhau giữa FCL và LCL là gì? Ưu điểm và hạn chế của việc vận chuyển hàng nguyên cont? Tất tần tật sẽ giải đáp dưới đây.

Vận chuyển FCL – Hàng nguyên Container là gì?

Vận chuyển FCL (Full Container Load) là một thuật ngữ trong lĩnh vực vận tải biển để chỉ việc vận chuyển hàng hóa bằng container. Trong đó một khách hàng đặt toàn bộ container để chứa hàng hóa của mình, không chia sẻ với bất kỳ khách hàng nào khác.

Trong vận chuyển hàng FCL, khách hàng sử dụng toàn bộ container để chứa hàng hóa của mình
Trong vận chuyển hàng FCL, khách hàng sử dụng toàn bộ container để chứa hàng hóa của mình

Ưu điểm của FCL

  • Nhanh chóng: Do không phải chờ đợi việc tập kết hàng hóa từ nhiều nguồn khác nhau, thời gian xử lý và vận chuyển thường nhanh hơn.
  • Bảo quản tốt hơn: Khả năng hư hại hoặc mất mát hàng hóa thấp hơn so với việc gom hàng (LCL – Less than Container Load) do không phải thường xuyên mở container để thêm hoặc lấy hàng ra.
  • Chi phí: Trong trường hợp vận chuyển số lượng lớn, chi phí cho mỗi đơn vị hàng hóa thường thấp hơn khi so sánh với LCL.

Khi nào nên sử dụng FCL

  • Khi bạn có đủ số lượng hàng hóa để lấp đầy một container.
  • Khi bạn muốn giảm thiểu rủi ro về hư hại hoặc mất mát hàng hóa.
  • Khi bạn muốn giảm thiểu thời gian chờ đợi và quá trình xử lý tại cảng.

Đối lập với FCL là LCL (Less than Container Load) – khi một container chứa hàng hóa từ nhiều người gửi khác nhau và dành cho nhiều người nhận khác nhau. LCL thường được sử dụng khi khối lượng hàng hóa không đủ để lấp đầy một container.

Sự khác biệt giữa FCL và LCL

  1. Vận chuyển FCL (Full Container Load):
    • Người gửi hàng (nhà xuất khẩu) thuê toàn bộ một container để vận chuyển hàng hóa của mình.
    • Không bắt buộc phải lấp đầy toàn bộ không gian container. Người gửi chỉ cần thanh toán cho việc thuê toàn bộ container, không phụ thuộc vào lượng hàng hóa thực sự trong đó.
    • Điều này giúp giảm thiểu rủi ro của việc mở, đóng, xếp xỉa, hay tiếp xúc với hàng hóa của người khác, từ đó giảm thiểu khả năng hư hại và tăng tốc độ vận chuyển.
  2. Vận chuyển LCL (Less than Container Load):
    • Dành cho các khách hàng không có đủ hàng hóa để thuê một container đầy đủ.
    • Nhiều chủ hàng chia sẻ chung một container, mỗi người chỉ thanh toán cho phần không gian họ sử dụng.
    • Quy trình này có thể chậm hơn do việc cần phải tập kết và phân loại hàng hóa từ nhiều nguồn trước khi vận chuyển và sau khi đến điểm đích.
Lựa chọn giữa hàng nguyên container FCL và LCL sẽ dựa vào khối lượng hàng hóa cần vận chuyển, chi phí
Lựa chọn giữa Hàng Nguyên Container FCL và LCL sẽ dựa vào khối lượng hàng hóa cần vận chuyển, chi phí

Vì vậy, lựa chọn giữa Hàng Nguyên Container FCL và LCL sẽ dựa vào khối lượng hàng hóa cần vận chuyển, chi phí và các yêu cầu khác về thời gian và bảo quản.

Lợi ích và hạn chế của Hàng Nguyên Container FCL

Lợi ích

  • Tốc độ vận chuyển: FCL thường nhanh hơn so với LCL bởi không cần phải chờ đợi việc tập kết và phân loại hàng hóa từ nhiều nguồn khác nhau.
  • Bảo quản tốt hơn: Khả năng hư hại hoặc mất mát hàng hóa thấp hơn. Do không cần mở thường xuyên container để thêm hoặc lấy hàng ra, hàng hóa thường được bảo quản tốt hơn.
  • Giảm chi phí: Khi bạn có một lượng hàng hóa lớn, chi phí vận chuyển cho mỗi đơn vị hàng hóa thường thấp hơn so với LCL.
  • Đơn giản về quản lý: Một container chỉ chứa hàng hóa từ một người gửi và đến một người nhận, nên việc theo dõi và quản lý trở nên dễ dàng hơn.

Hạn chế

  • Không linh hoạt với số lượng nhỏ: Nếu bạn không có đủ hàng để lấp đầy một container, việc sử dụng FCL có thể không hiệu quả về chi phí.
  • Khoản đầu tư ban đầu cao: Bạn phải thanh toán cho toàn bộ container dù có lấp đầy nó hay không. Điều này có thể tạo ra khoản chi phí ban đầu cao hơn so với LCL.
  • Rủi ro tập trung: Nếu một container gặp sự cố (như bị mất hoặc hỏng), toàn bộ lô hàng của bạn sẽ bị ảnh hưởng.
  • Yêu cầu kho bãi lớn: Đối với người gửi hoặc người nhận, việc xử lý một container đầy đủ cần có không gian lưu trữ lớn hơn và có thể gặp khó khăn nếu không gian bị giới hạn.

Chi phí vận chuyển Hàng Nguyên Container FCL

– Phí lấy hàng từ kho của bạn: Phụ thuộc vào khoảng cách từ kho đến cảng, trọng lượng và kích thước của hàng hóa, và dịch vụ vận chuyển sử dụng (như xe tải, đường sắt, v.v.).

– Phí xếp dỡ tại cảng đi: Đây là chi phí liên quan đến việc nâng, hạ và di chuyển container tại cảng xuất. Nó cũng có thể bao gồm các phí lưu kho nếu hàng hóa cần được lưu trữ tại cảng trước khi vận chuyển.

– Cước đường biển: Đây là một trong những chi phí lớn nhất và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khoảng cách giữa hai cảng, thời gian trong năm (một số mùa có cước cao hơn), và dịch vụ vận chuyển cụ thể.

– Phí xếp dỡ hàng tại cảng đến: Tương tự như phí tại cảng xuất xứ, nhưng áp dụng cho hoạt động tại cảng đích

Bên cạnh cước phí vận chuyển, vận tải hàng FCL còn bao gồm nhiều phụ phí
Bên cạnh cước phí vận chuyển, vận tải hàng FCL còn bao gồm nhiều phụ phí

– Phí giao hàng: Sau khi hàng hóa đã đến cảng đích, nó sẽ cần được vận chuyển đến điểm đích cuối cùng, thường là một kho hoặc trung tâm phân phối. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào khoảng cách và phương tiện vận chuyển.

– Các khoản phí khác: Có thể có nhiều khoản phí khác như phí bảo hiểm, phí thủ tục hải quan, phí chứng từ, và các khoản phí không dự đoán trước.

Giá FCL cụ thể ra sao? Giá cụ thể sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đã nêu trên. Để biết chính xác giá cả, bạn cần liên hệ trực tiếp với các công ty vận chuyển hoặc môi giới vận chuyển để nhận báo giá dựa trên thông tin cụ thể của lô hàng và yêu cầu vận chuyển của bạn.

Phụ phí vận chuyển Hàng Nguyên Container FCL

Trong vận chuyển hàng hóa quốc tế, có nhiều loại phụ phí và chi phí bổ sung mà người giao, nhận cần phải xem xét:

  • BAF (Bunker Adjustment Factor): Khoản phụ phí để đối phó với biến động giá dầu.
  • CAF (Currency Adjustment Factor): Tính toán để bù đắp cho sự biến động của tỷ giá hối đoái.
  • Phụ phí tắc nghẽn cảng: Áp dụng khi có tắc nghẽn tại cảng, gây ra sự chậm trễ trong quá trình xếp dỡ.
  • Phụ phí kênh đào: Được tính khi tàu đi qua các kênh đào như Kênh đào Panama hoặc Kênh đào Suez.
  • Phụ phí rủi ro chiến tranh: Đối với các khu vực có rủi ro về an ninh và sự không ổn định.
  • EIS (Equipment Imbalance Surcharge): Phụ phí áp dụng khi có sự mất cân đối trong việc vận chuyển container rỗng và đầy.
  • Phí cảng: Các khoản phí này liên quan đến việc sử dụng cơ sở và dịch vụ của cảng.
  • Chi phí chứng từ: Đôi khi được gọi là “phí xử lý chứng từ” hoặc “phí hành chính”.
  • Thuế hải quan và các thuế khác: Các khoản thuế này có thể phụ thuộc vào loại, giá trị hàng hóa, và các quy định cụ thể của mỗi quốc gia.

Phí Demurrage và Detention

DemurrageDetention đều liên quan đến việc sử dụng và giữ container ngoài thời gian cho phép, nhưng chúng có sự khác biệt rõ ràng về vị trí và tình huống:

  • Demurrage: Khi container được giữ tại cảng ngoài thời gian quy định mà không được thu gom.
  • Detention: Khi container được lấy ra khỏi cảng (đã được bốc xếp hàng hoặc rỗng) và không được trả lại trong thời gian quy định.

Những khoản phí này thường gây ra nhiều lo lắng cho các chủ hàng, bởi vì chúng có thể tăng lên nhanh chóng và có thể tạo ra một lượng lớn chi phí phát sinh nếu không được quản lý đúng cách. Thực hiện những bước như việc đảm bảo rằng hàng hóa sẵn sàng để vận chuyển đúng hẹn, tổ chức và theo dõi chặt chẽ việc bốc xếp, và hiểu rõ các điều khoản và điều kiện của hợp đồng vận chuyển sẽ giúp tiết kiệm tiền và giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn.

Lưu ý khi vận chuyển Hàng Nguyên Container FCL

Tối Ưu Hóa Không Gian là yếu tố cần xem xét hàng đầu khi vận chuyển hàng FCL
Tối Ưu Hóa Không Gian là yếu tố cần xem xét hàng đầu khi vận chuyển hàng FCL

👉 Tối Ưu Hóa Không Gian: Đối với Hàng Nguyên Container FCL, tối ưu hóa không gian là điều cần thiết. Đảm bảo sắp xếp hàng hóa sao cho chúng được sắp xếp chặt chẽ, giảm thiểu không gian trống, giúp tận dụng tối đa khả năng chứa của container.

👉 Tránh Tải Quá Khối Lượng Cho Phép: Mặc dù tối ưu hóa không gian, bạn cũng cần đảm bảo rằng hàng hóa không vượt quá khối lượng tải cho phép của container. Việc này giúp tránh các rủi ro và phí phạt khi quá tải.

👉 Cân Nhắc Đến Yếu Tố An Toàn: Khi xếp hàng, đặc biệt là hàng hóa nặng, đảm bảo rằng chúng được xếp chồng lên nhau một cách an toàn và không làm ảnh hưởng đến cấu trúc container.

👉 Phân Phối Trọng Lượng Đều: Đảm bảo rằng hàng hóa được phân bố đều trong container, tránh tình trạng lệch trọng tâm.

👉 Sử Dụng Dụng Cụ Chắc Chắn: Sử dụng các thanh chắn, dây đai và các vật liệu đệm khác để giữ cho hàng hóa ở đúng vị trí và tránh di chuyển trong quá trình vận chuyển.

👉 Lưu Ý Về Hàng Hóa Đặc Biệt: Đối với hàng hóa dễ vỡ, hàng hóa cần điều kiện nhiệt đới hoặc hàng hóa nguy hiểm, bạn cần tuân theo các hướng dẫn đặc biệt khi đóng gói và xếp hàng.

👉 Kiểm Tra Niêm Phong: Sau khi đã xếp hàng vào container, đảm bảo rằng container được niêm phong chặt chẽ và an toàn. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn hàng hóa mà còn là một yêu cầu của hải quan.

👉 Ghi Chú và Hình Ảnh: Trước khi niêm phong container, chụp hình và ghi chú lại tình trạng hàng hóa và cách bạn đã xếp chúng. Điều này có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề  tranh chấp sau này.

Get a quote Tracking