Sự biến động của thị trường hàng không khiến việc phát triển chiến lược vận chuyển hàng không bền vững ngày càng trở nên khó khăn. Vì vậy, các nhà vận chuyển và nhà sản xuất đang cần tới những phương pháp hiệu quả hơn để tạo ra các giải pháp vận chuyển hàng không bền vững. Phương pháp tốt nhất để thực hiện điều này chính là thông qua data – dữ liệu.
Dữ liệu là một công cụ mạnh mẽ cho bất kỳ ai muốn xây dựng một chiến lược vận chuyển hàng không thành công hoặc những người đang làm việc trong lĩnh vực thu mua hàng hóa bằng đường hàng không. Bằng cách sử dụng dữ . liệu từ thị trường vận tải hàng không trong quá khứ và xác định các tiêu chuẩn phù hợp. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm một lượng chi phí đáng kể và tối ưu hóa hiệu quả vận chuyển. Hãy cùng tìm hiểu ba cách đơn giản để tối ưu hóa chiến lược Vận Tải Hàng Không bằng dữ liệu.
Hiểu xu hướng thị trường
Hiểu rõ xu hướng thị trường là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp định hướng và lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp. Xu hướng thị trường có thể bao gồm các biến đổi về giá cả, nhu cầu tiêu thụ, các vấn đề kỹ thuật hoặc công nghệ mới. Để nắm bắt được những xu hướng này, doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu, phân tích dữ liệu và cập nhật thông tin thường xuyên.
Trước đây, các nhà vận chuyển và nhà sản xuất thường tìm đến các đại lý vận tải để biết lựa chọn vận chuyển hàng không phù hợp nhất. Nhưng, khi biên lợi nhuận trở nên eo hẹp hơn, việc chỉ dựa vào các bên thứ ba để quyết định những yếu tố quan trọng trong chuỗi cung ứng trở nên không khả thi. May thay, hiện nay, doanh nghiệp có thể truy xuất dữ liệu lịch sử liên quan đến việc vận chuyển hàng không, Giúp họ có cái nhìn chi tiết hơn về thị trường và xác định ra giải pháp phù hợp cho hoạt động của mình.
Hãy xem xét một trường hợp cụ thể dưới đây:
Đại dịch COVID-19 đã tạo ra nhiều hạn chế trong việc di chuyển, làm cho phần lớn các chuyến bay chở khách – mà thường có khoang hàng hóa – bị hủy bỏ. Hậu quả là sự giảm sút của khả năng vận chuyển hàng không trên phạm vi toàn cầu, gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ chuỗi cung ứng hàng không và dẫn tới việc giá cước hàng không tăng chóng mặt. Dựa trên dữ liệu, khả năng vận chuyển hàng hóa từ các chuyến bay chở khách đã giảm một cách rõ rệt vào tháng 4 năm 2020. Và thậm chí, sau một năm, khả năng này vẫn chưa phục hồi về mức trước khi dịch bùng phát.

Trong bối cảnh thị trường biến động, việc nắm bắt được thông tin từ quá khứ sẽ giúp bạn dự đoán được tương lai và định hình chiến lược phù hợp. Ví dụ, nếu dữ liệu cho thấy rằng giá vận chuyển thường tăng vào mùa cao điểm, doanh nghiệp có thể lựa chọn thời điểm khác để vận chuyển hàng hoặc đàm phán mức giá tốt hơn với đối tác. Đồng thời, việc phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp xác định được những thách thức và cơ hội tiềm ẩn, từ đó đưa ra quyết định chính xác hơn, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa lợi ích.

Bằng cách theo dõi giá vận chuyển hàng không và mức tăng trọng lượng vận chuyển đối với các sân bay đích gần nhau, họ có thể xác định các tuyến thương mại thay thế để đáp ứng nhu cầu vận chuyển và dự đoán mức giá cho hàng không.


Trong trường hợp này, dữ liệu cho thấy Sân bay LGG là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp muốn tìm tuyến vận chuyển tối ưu từ HKG đến EU.
Tăng khả năng đàm phán với đối tác vận chuyển
Việc nắm bắt được xu hướng thị trường sẽ hỗ trợ việc ra quyết định một cách sáng suốt hơn. Tuy nhiên, với khả năng đánh giá và theo dõi so sánh thích hợp, bạn cũng sẽ có một ưu thế khi thương lượng với các bên môi giới vận chuyển hàng không.
Lấy một ví dụ cụ thể:
Vào tháng 4 năm 2020, một bên vận chuyển quyết định tuyến HKG-AMS là lựa chọn phù hợp nhất cho việc giao hàng tiêu dùng tới EU. Dù biết mức giá có thể tăng, nhưng họ vẫn cảm thấy ngỡ ngàng trước giá cước mà các bên môi giới đề xuất.
Để có cái nhìn chính xác, nhà vận chuyển lựa chọn tham khảo các số liệu và dữ liệu có sẵn:

Để đảm bảo chiến lược vận chuyển phù hợp và hiệu quả, nhà vận chuyển không chỉ dừng lại ở việc nắm bắt bức tranh tổng thể. Họ phân tích chi tiết hơn từng yếu tố, so sánh với dữ liệu thị trường, và sử dụng các chỉ số quan trọng để đánh giá và tối ưu hóa chiến lược của mình. Nhờ vậy, họ có thể đưa ra các quyết định linh hoạt và minh bạch hơn. Phản ánh đúng xu hướng và nhu cầu thực tế trong thị trường vận chuyển.
Biểu đồ minh họa dữ liệu về khối lượng hàng tháng và giá cước thị trường cho các tuyến AMS-HKG, CDG-HKG, FRA-HKG và MUC-HKG. Trên cùng một biểu đồ, người dùng có thể thấy khối lượng và giá cước mà nhà vận chuyển đang thực hiện. Cho phép họ đối chiếu và so sánh với dữ liệu thị trường.
Với những thông tin này, nhà vận chuyển được trang bị kiến thức và cái nhìn chính xác hơn, giúp họ đàm phán một cách rõ ràng và chính xác hơn với các đại lý vận tải. Kết quả là chuỗi cung ứng hiệu quả hơn về chi phí và tăng cường độ tin cậy.
Xây dựng chiến lược Vận Tải Hàng Không phù hợp
Dữ liệu không chỉ là công cụ trong việc đàm phán kinh doanh, mà còn là nguồn lực quý giá giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược tiết kiệm chi phí của mình.
Thông tin quan trọng về vận chuyển hàng không bao gồm:
- Lộ trình thương mại, từ điểm xuất phát đến điểm đến ở từng sân bay.
- Phân tích thời gian theo tháng, quý và năm.
- Phân loại trọng lượng dựa theo danh mục và tổng trọng lượng.
- Danh sách các đại lý vận tải, kể cả trụ sở và chi nhánh.
- Hãng hàng không, dù đang hoạt động hay đã ngừng hoạt động.
Kết luận
Hiểu rõ xu hướng thị trường và sử dụng dữ liệu đúng sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp, dù ngành công nghiệp có thay đổi như thế nào.
Lợi ích của một chiến lược vận chuyển hàng không dựa trên dữ liệu:
- Tối ưu hóa chi phí
- Lập kế hoạch mạng lưới hiệu quả
- Đánh giá hiệu quả tuyến thương mại
- Cải thiện khả năng đàm phán kinh doanh
- Vận dụng chiến lược dựa trên dữ liệu đảm bảo một chuỗi cung ứng hiệu quả và linh hoạt hơn. Giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp của bạn.