Trong ngành vận tải, việc sử dụng các container đã trở thành một phần không thể thiếu của quá trình vận chuyển hàng hóa quốc tế. Container không chỉ giúp bảo vệ hàng hóa một cách an toàn mà còn tối ưu hóa quy trình vận chuyển, làm giảm thời gian và chi phí. Ttrong thực tế, chúng ta thường gặp hai khái niệm chính: SOC (Shipper Owned Container) và COC (Carrier Owned Container), đại diện cho việc ai sở hữu và quản lý container trong quá trình vận chuyển. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu về hai loại container này và ưu nhược điểm riêng mỗi loại. Điều này giúp ta hiểu rõ hơn về cách mà sự lựa chọn giữa SOC và COC có thể ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển và chiến lược logistics của một doanh nghiệp.
SOC Container
SOC là viết tắt của “Shipper Owned Container. SOC liên quan đến việc người gửi hàng (Shipper) sở hữu riêng các container sử dụng để vận chuyển hàng hóa. Hình thức này cho phép người gửi hàng quản lý và sử dụng container theo cách linh hoạt hơn, mà không cần phải trả các khoản phí DEM/DET (Demurrage/Detention) cho hãng tàu sau khi container đã được sử dụng.
Tại sao sử dụng SOC
Việc sử dụng SOC Container sở hữu nhiều ưu điểm:
- Vận chuyển và lưu trữ dễ dàng: Không cần dỡ hàng ra khỏi container, điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc xếp dỡ hàng hóa.
- Kiểm soát chất lượng: Bạn có khả năng kiểm soát chất lượng của container và đảm bảo rằng hàng hóa không bị tổn thất do container kém chất lượng.
- Quản lý và sử dụng linh hoạt: Do container được sở hữu bởi NVOCC hoặc chủ hàng, họ có thể quản lý và sử dụng chúng linh hoạt theo nhu cầu cụ thể của mình.
- Tránh phí DEM/DET: Không cần phải trả các khoản phí DEM/DET cho hãng tàu sau khi sử dụng container.
- Bảo trì và quản lý: Người sở hữu container có khả năng tự quản lý, bảo trì và duy trì container theo yêu cầu của mình.
Container SOC thường thuộc sở hữu của chủ hàng, cho phép họ lưu trữ hàng hóa trong container nhập khẩu trong thời gian dài mà không phải trả container rỗng cho hãng tàu hay chịu phí detention. Hơn nữa, việc tự quản lý container giúp bạn kiểm soát tình trạng của chúng. Trong khi sử dụng Container COC, bạn không biết chất lượng container khi đặt hàng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những mặt hàng dễ bị hư hại trong điều kiện môi trường không lý tưởng. Vì vậy, việc sử dụng Container SOC mang lại lợi thế khi bạn có khả năng tự quản lý và bảo trì container của mình, đồng thời bảo đảm an toàn cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Nhược điểm của SOC
Ngoài những lợi ích, việc sử dụng SOC container cũng đi kèm với một số nhược điểm quan trọng cần xem xét:
- Bắt buộc đầu tư ban đầu: Một trong những nhược điểm lớn của việc sử dụng SOC container là yêu cầu đầu tư ban đầu đáng kể. Bạn cần phải đầu tư một lượng lớn vốn để mua các container ban đầu. Điều này có thể tạo áp lực lên tài chính của doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập.
- Tốn kém chi phí và thời gian quản lý: Chi phí không chỉ xuất phát từ việc mua container, mà còn từ việc lưu trữ, bảo quản và bảo trì chúng. Các hoạt động kiểm kê, quản lý, vận hành hàng ngày và bảo dưỡng cũng đòi hỏi một lượng thời gian đáng kể từ phía doanh nghiệp.
- Rủi ro trong vận chuyển đa phương thức: Đối với các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng nhiều phương thức vận chuyển khác nhau, việc sử dụng SOC container có thể tạo ra một sự ràng buộc. Container có thể không phù hợp hoặc không sẵn sàng cho mọi loại vận chuyển, dẫn đến sự phức tạp trong việc quản lý hàng hóa và container trong môi trường đa dạng.
- Rủi ro thất thoát và tổn hại: Sở hữu container cũng đặt bạn vào nguy cơ thất thoát và tổn hại. Container có thể bị mất mát, hỏng hóc hoặc bị gian lận trong quá trình vận chuyển, và việc quản lý rủi ro này cũng đòi hỏi sự chú ý và nỗ lực.
Trong bối cảnh tình trạng khan hiếm container và sự biến đổi không ngừng của thị trường vận chuyển, việc sử dụng SOC container cần phải được đánh giá kỹ lưỡng, xem xét tới những rủi ro và lợi ích mà chúng mang lại.
COC Container
COC container (Carrier Container Owned) là loại container được sở hữu và quản lý bởi các hãng vận tải (công ty vận chuyển hoặc hãng tàu biển). Trong trường hợp này, container thuộc quyền sở hữu của hãng vận tải, và họ có trách nhiệm quản lý, bảo trì và cung cấp container cho việc vận chuyển hàng hóa.
So với SOC container (Shipper Owned Container), COC container không yêu cầu khách hàng (người gửi hàng) phải tự sở hữu container. Thay vào đó, hãng vận tải tự sở hữu và điều hành container, và họ cung cấp các loại container này cho khách hàng sử dụng trong quá trình vận chuyển.
COC container thường được sử dụng trong các chuyến tàu của hãng vận tải hoặc các chuyến tàu chia sẻ với các đối tác vận tải. Hãng vận tải đảm bảo rằng container đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng được yêu cầu để đảm bảo hàng hóa an toàn và không bị hỏng hóc trong quá trình vận chuyển.
Tại sao sử dụng COC
- Không cần quản lý container: Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc sử dụng COC container là bạn không phải lo lắng về việc quản lý và bảo trì các container. Việc này do hãng vận tải đảm nhiệm, từ việc đảm bảo chất lượng và an toàn của container cho đến việc duy trì chúng.
- Tối ưu hóa chi phí vận chuyển: Trong trường hợp dư thừa container, bạn có thể tận dụng lợi thế chi phí. Nếu cảng có quá nhiều container trống do cân đối cung cầu không đủ, hãng vận tải có thể giảm giá cước vận chuyển để tăng tỷ lệ lấp đầy container. Điều này giúp bạn có cơ hội tiết kiệm chi phí vận chuyển.
- Khả năng thích nghi với biến đổi thị trường: Do container không phải do bạn sở hữu, bạn có khả năng linh hoạt hơn trong việc thích nghi với biến đổi của thị trường container. Bạn có thể tìm kiếm các giải pháp vận chuyển khác mà không bị ràng buộc bởi việc sở hữu container.
Nhược điểm của COC
- Tăng chi phí vận chuyển nếu không cầu lớn hơn cung: Trong tình trạng cung cầu không cân bằng, giá cước vận chuyển có thể tăng lên đáng kể. Nếu số lượng container không đủ để đáp ứng nhu cầu, hãng vận tải có thể tăng giá cước, ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển của bạn.
- Phát sinh phí detention: Detention fee là một khoản phí mà bạn phải trả khi vượt quá thời hạn sử dụng container được quy định bởi hãng vận tải. Điều này có thể phát sinh khi bạn không trả container đúng thời hạn sau khi hoàn thành quá trình vận chuyển.
- Ràng buộc với hãng vận tải: Sử dụng COC container có thể đặt bạn vào một tình thế ràng buộc với hãng vận tải. Bạn phải tuân theo các quy định và điều kiện do hãng vận tải đề ra liên quan đến việc sử dụng và trả container, và điều này có thể hạn chế sự linh hoạt của bạn trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
Phân biệt SOC và COC
Khi thực hiện so sánh giữa container SOC và COC, chúng ta có thể nhận ra những điểm phân biệt sau:
Container SOC (Shipper Owned Container):
- Không có hình ảnh logo của hãng tàu ở phía mặt sau.
- Mã hiệu của container SOC thường bắt đầu bằng chữ “NONE” (nghĩa là không thuộc bất kỳ hãng tàu cụ thể nào).
Container COC (Carrier Owned Container):
- Thường có hình ảnh logo của hãng tàu ở mặt sau của container.
- Mã hiệu của container COC bắt đầu bằng 4 chữ cái, tương đương với mã SCAC của hãng tàu (SCAC là mã được cấp bởi Mỹ để phân biệt các hãng vận tải với nhau).
Thông tin khác trên container, bao gồm trọng lượng, khả năng chứa, dung tích và nhãn dán, đối với cả hai loại container SOC và COC thường tương tự và không có sự khác biệt.